Năm học 2023-2024 là năm thứ hai, lớp 3 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là một chương trình giáo dục được xây dựng theo hướng mở, lấy người học làm trung tâm, chương trình giáo dục phổ thông mới cho phép địa phương chủ động trong việc triển khai kế hoạch giáo dục theo định hướng giáo dục trên địa bàn mình, cũng như tạo điều kiện những nhà biên soạn sách và người dạy phát huy được tính chủ động của họ.
Tự nhiên và Xã hội là môn học bắt buộc ở các lớp 1, 2, 3, được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học cơ bản, ban đầu về tự nhiên và xã hội. Môn học cung cấp cơ sở quan trọng cho việc học tập các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí ở lớp 4, lớp 5 và các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ở các cấp học trên. Môn học coi trọng việc tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế, tạo cho học sinh cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn, học cách ứng xử phù hợp với tự nhiên và xã hội.
Nội dung giáo dục môn Tự nhiên và Xã hội được tổ chức theo các chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khoẻ, Trái Đất và bầu trời. Các chủ đề này được phát triển theo hướng mở rộng và nâng cao từ lớp 1 đến lớp 3. Mỗi chủ đề đều thể hiện mối liên quan, sự tương tác giữa con người với các yếu tố tự nhiên và xã hội. Tuỳ theo từng chủ đề, nội dung giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống; giáo dục các vấn đề liên quan đến việc giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ cuộc sống an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai,... được thể hiện ở mức độ đơn giản và phù hợp.
Trong quá trình giảng dạy môn TN và XH, giáo viên luôn phải đặt ra cái đích, đó là giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo, tạo thái độ và động cơ học tập đúng đắn để học sinh có khả năng tiếp cận và chiếm lĩnh những nội dung kiến thức mới theo xu thế của thời đại và giải quyết phù hợp các vấn đề nảy sinh. Vì vậy việc thay đổi phương pháp truyền thụ kiến thức truyền thống sang phương pháp dạy – học tích cực, phát huy tính chủ động nghiên cứu tìm tòi kiến thức của học sinh là rất cần thiết. Chính vì vậy đội ngũ giáo viên nhà trường đã được bồi dưỡng nhiều phương pháp dạy học tích cực như: phương pháp dạy học nhóm, phương pháp dạy học dự án, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp dạy học hợp tác, phương pháp đóng vai, phương pháp trò chơi; và các kỹ thuật dạy học tích cực: kỹ thuật khăn trải bàn; kỹ thuật Lẩu băng chuyền, kỹ thuật trình bày 1 phút, kỹ thuật các mảnh ghép, sơ đồ KWL, Sơ đồ tư duy …
Từ thực tế trên, giáo viên tổ 3 của trường đã mạnh dạn thực hiện chuyên đề "Vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tiên tiến vào dạy Tự nhiên và Xã hội lớp 3." nhằm thực hiện hiệu quả chất lượng dạy - học môn TN và XH lớp 3 Chương trình phổ thông 2018 và hy vọng cùng chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về các phương pháp, các kỹ thuật dạy học với đồng nghiệp, cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng dạy học nói chung. Chúc mừng cô giáo: Vũ Thị Vân Anh và các em học sinh lớp 3A5 đã đem lại một tiết học hay và thú vị. Chúc mừng chuyên đề tổ 3 thành công tốt đẹp!
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học: